logo
Khai trương, giảm đến 15% tất cả các mặt hàng. Chỉ còn 3 ngày nữa
  • Sản phẩm hấp dẫn Xem ngay
  • Ưu đãi siêu giá trị - Tiết kiệm hơn với phiếu giảm giá
  • Nhận các thiết bị tuyệt vời được giảm giá tới 50% Xem chi tiết
Ecommerce

Đông Triều: Nỗ lực giữ vững chỉ số năng lực cạnh tranh

Đông Triều: Nỗ lực giữ vững chỉ số năng lực cạnh tranh

 

Người dân đánh giá sự hài lòng thông qua phần mềm khi thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công TX Đông Triều.

Để giữ vững được thứ bậc trên, ngay từ đầu năm, TX Đông Triều đã căn cứ các văn bản chỉ đạo của tỉnh để cụ thể hoá vào thực tế địa phương xây dựng và ban hành các văn bản triển khai, thực hiện cụ thể. Trong đó, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng tin học trong quản lý nhà nước; cải cách chế độ công vụ, công chức; nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ CBCCVC trong thực thi nhiệm vụ, công vụ; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hoá văn minh công sở đối với cán bộ, công chức; nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã; từng bước hiện đại hoá nền hành chính, hoàn thiện thể chế, cải cách tổ chức bộ máy; đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo môi trường thông thoáng, minh bạch, bình đẳng cho các doanh nghiệp.

Điển hình, trong công tác CCHC, TX Đông Triều đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết theo từng quý và từng giai đoạn. Các nội dung thực hiện được cụ thể hóa và gắn trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện, thể hiện rõ người, rõ việc, rõ địa chỉ, rõ sản phẩm đầu ra của từng nhiệm vụ. Đồng thời, gắn CCHC với việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và quy chế văn hoá công sở, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nâng cao hiệu quả thời giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức từ thị xã đến cơ sở.

Hằng năm, UBND thị xã đều xây dựng và ban hành kế hoạch tuyên truyền CCHC, thường xuyên triển khai công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng như: Qua hệ thống truyền thanh, truyền hình địa phương, đăng tải trên cổng thông tin điện tử thành phần, fanpage DDCI Đông Triều, các website của thị xã. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn người dân, tổ chức doanh nghiệp về cách thức giải quyết TTHC, tiếp cận làm quen và sử dụng dịch vụ công trực tuyến gắn với đào tạo công dân điện tử, tiếp nhận kết quả TTHC bằng chữ ký số, dịch vụ bưu chính công ích... Đồng thời, phát động các cơ quan, đơn vị, địa phương đăng ký những sáng kiến, giải pháp, cách làm mới trong triển khai công tác CCHC, trung bình mỗi năm có từ 3-5 sáng kiến liên quan đến công tác CCHC được công nhận. 

Hiện quy trình giải quyết TTHC trên địa bàn thị xã đang được thực hiện theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 đảm bảo theo đúng trình tự, thủ tục và quy định. Từ đầu năm đến hết tháng 10/2022, thị xã đã tiếp nhận 29.157 hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã, đến nay đã giải quyết 16.206 hồ sơ trước hạn, 10.815 hồ sơ đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn. Trong đó thực hiện dịch vụ công trực tuyến là 24.277 hồ sơ, đạt 90,87%.

Năm 2021, Đông Triều tiếp tục giữ vững ngôi đầu trong công tác CCHC, giai đoạn 2019-2021.

Việc khảo sát đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với hoạt động giải quyết TTHC cũng được thị xã đặc biệt quan tâm, như: Phát phiếu khảo sát; sử dụng phần mềm đánh giá cán bộ trên hệ thống Ipad tại Trung tâm; quét mã QRCode; triển khai lắp đặt hệ thống camera thu hình ảnh, âm thanh tại các quầy giải quyết TTHC tại Trung tâm, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã... Qua kết quả khảo sát, hầu hết người dân, tổ chức và doanh nghiệp đánh giá chất lượng hài lòng cao và không có phiếu đánh giá không hài lòng.

Cùng với đó, định kỳ mỗi năm thị xã đều tổ chức Hội nghị công bố kết quả xếp hạng chỉ số CCHC các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thị xã và phân tích, đánh giá các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, DGI, DDCI và ICT - Index thị xã đạt được trong năm, tìm ra những khó khăn, vướng mắc, đề ra các giải pháp để duy trì và nâng cao công tác CCHC và các chỉ số cho năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Văn Ngoãn, Chủ tịch UBND thị xã, cho biết: Xác định CCHC, nâng cao năng lực cạnh tranh là khâu đột phá chiến lược, là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, có tính quyết định trong thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, thời gian qua, TX Đông Triều đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp nâng cao các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, ICT, DDCI và xây dựng chính quyền phục vụ hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Để công tác CCHC đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực hơn nữa, thời gian tới, thị xã sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, phường đẩy mạnh rà soát các chỉ số thành phần, trên cơ sở đánh giá kết quả đã đạt được, phân tích chỉ rõ tồn tại, hạn chế, xác định các giải pháp cụ thể để khắc phục, triển khai thực hiện hiệu quả. Cùng với đó, tiếp tục quan tâm củng cố hồ sơ, tài liệu, minh chứng các điểm số tối đa đã đạt được để trên cơ sở đó xem xét đưa ra các biện pháp cụ thể thăng hạng các chỉ số thành phần còn đạt thấp nhằm giữ vững được vị trí, thứ hạng năng lực cạnh tranh của thị xã.

Minh Đức - báo Quảng Ninh